Chương trình song bằng Việt Mỹ kế thừa chương trình học thực tế tại trường Balboa School, Mỹ và chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Việt Nam, do đó phương pháp giảng dạy và học tập tại đây cũng vô cùng đặc biệt. Phương pháp giảng dạy của chương trình song bằng kết hợp tinh hoa của giáo dục phương Đông với triết lý tôn sư trọng đạo, nghị lực vượt khó và những phương pháp giảng dạy hiện đại của phương Tây với triết lý trao quyền, chủ động trong học tập.
Trong quá trình học tập, học sinh sẽ luôn được trao cơ hội để bày tỏ suy nghĩ, thực hành trực tiếp bài giảng thông qua các phương pháp như: Lớp học đảo ngược (Flipped classroom), Học tập qua khám phá (Inquiry – based learning), Học tập qua trải nghiệm (Experience – based learning), Học tập qua dự án (Project – based learning), STEM.
Chương trình áp dụng mô hình dạy học 5E: Engage (Khơi gợi sự thích thú), Explore (Khám phá), Explain (Giải thích), Elaborate (Áp dụng), Evaluate (Đánh giá). Bằng cách này, giáo viên có thể quan sát và đánh giá chính xác khả năng của từng học sinh, để từ đó đưa ra những phương pháp cá nhân hoá cho từng bạn.
Dựa trên đặc thù của từng môn học riêng biệt, chương trình song bằng Việt Mỹ áp dụng các phương pháp học tập khác nhau, đảm bảo học sinh được tiếp cận với nội dung bài học và ghi nhớ kiến thức hiệu quả.
1. Môn tiếng Anh
Với môn Tiếng Anh, chương trình song bằng Việt Mỹ áp dụng phương pháp Play based learning - học tập thông qua trò chơi.
Hiểu một cách đơn giản Play based learning là phương pháp giáo dục theo đó các hoạt động học tập của trẻ được tổ chức dưới hình thức những trò chơi ý nghĩa, thông qua đó các bài học sẽ được truyền tải một các hiệu quả, giúp học sinh ghi nhớ lâu hơn.
Mở đầu bài học, giáo viên sẽ giới thiệu về âm tiết thông qua hình ảnh và hướng dẫn cách đọc, sau đó học sinh sẽ được luyện tập âm mới vừa được học thông qua trò chơi, từ đó ứng dụng để làm bài tập trong sách và hoàn thành phiếu bài tập ngay trên lớp. Ngoài ra, học sinh còn được luyện tập bài học thông qua các hoạt động hand – on. Sau mỗi buổi học, học sinh sẽ được giao bài tập về nhà trên ứng dụng để nghe và đọc sách tiếng Anh hoặc chơi trò chơi Rainforest để củng cố các âm.
2. Môn Toán
Môn Toán của chương trình kết hợp nhiều phương pháp để học sinh đạt được hiệu quả học tập tốt nhất, bao gồm: problem-based learning (phương pháp học thông qua giải quyết vấn đề), Visual learning (phương pháp học tập thông qua quan sát). Đối với mỗi bài học, giáo viên sẽ đưa ra vấn đề hoặc tình huống thực tế mở đầu, sau đó, giáo viên sẽ minh hoạ các phép toán bằng hình ảnh hoặc dụng cụ trực quan. Từ việc quan sát hình ảnh, các con sẽ tự hình thành khái niệm và thiết lập nguyên tắc toán học. Cuối cùng các con ứng dụng phép toán vào để giải quyết vấn đề toán học và làm bài tập.
Problem-based learning là giảng dạy trong đó các vấn đề phức tạp trong thế giới thực được sử dụng làm phương tiện để thúc đẩy học sinh học các khái niệm và nguyên tắc thay vì trình bày trực tiếp các khái niệm. Phương pháp này có thể thúc đẩy sự phát triển của kỹ năng tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng giao tiếp.
Tiến trình học môn Toán trên lớp được diễn ra như sau:
- Các con được sử sụng dụng cụ trực quan là những khối ghép để giải quyết các vấn đề toán học
- Thực hành giải quyết vấn đề thông qua trò chơi hoặc hoạt động nhóm
- Sau đó, từ các phương pháp học tập đa dang trên, các con nắm chắc được kiến thức toán học để áp dụng vào tự hoàn thành phiếu bài tập trên lớp.
3. Môn Khoa học
Môn khoa học của chương trình được giảng dạy theo phương pháp Inquiry-based Learning (phương pháp truy vấn). Học cụ của môn học là thực vật hoặc các dụng cụ STEM thủ công.
Phương pháp truy vấn được áp dụng có hiệu quả giúp học sinh dễ dàng tự nhận thức, tự lý giải khi được đặt vấn đề. Hệ thống câu hỏi dùng trong truy vấn cần phải hướng người học liệt kê được nội dung chính của bài học và đưa ra cách giải quyết những vấn đề đặt ra trong từng nội dung. Việc đặt câu hỏi cũng phải hết sức linh hoạt, phụ thuộc rất lớn vào diễn tiến các câu trả lời của sinh viên. Nó đòi hỏi người dạy phải biết cách dẫn dắt, gợi ý, hướng dẫn người học hướng vào mục tiêu chính của bài học.
Lợi ích của phương pháp này là kích thích sự động não liên tục, rèn luyện tư duy lô-gic cũng như khả năng độc lập giải quyết vấn đề.
Tiến trình học của môn Khoa học được diễn ra như sau:
Đầu tiên, học sinh sẽ đưa ra những dự đoán của bản thân cho câu hởi mở đầu của thầy giáo liên quan đến chủ đề bài học.
Tiếp theo, các con được lập thành nhóm để cùng nhau thảo luận và quan sát thực tế, từ đó các con tổng hợp ý kiến và đưa ra câu trả lời cho câu hỏi sau đó chia sẻ những gì mình đã thu hoạch được với giáo viên và cả lớp.
Mọi thắc mắc liên quan đến Chương trình song bằng Việt Mỹ, quý phụ huynh vui lòng liên hệ fanpage chính thức: Chương trình song bằng Việt Mỹ